Kênh thông tin tổng hợp

M

Phương pháp sấy khô vải thiều, long nhãn đúng tiêu chuẩn

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019
Vải thiều sấy khô hay long nhãn ngâm rượu là những món ngon, bổ và giá rẻ nếu vào đúng vụ. Để có vải thiều sấy khô hay long nhãn khô thì các bạn bảo quản được lâu dân ta thường phơi khô, sấy khô. Nhãn, vải khô dùng để ăn trực tiếp, làm món ăn như nấu chè, nấu cháo. Long nhãn khô còn được ngâm rượu và làm thuốc.
Để sấy khô long nhãn, sấy khô quả vải có hai phương pháp chính là phơi nắng và sấy bằng lò sấy. Dưới đây là cách sấy long nhãn, sấy quả vải khô bằng máy sấy hoa quả.
Phương pháp sấy long nhãn khô

Phương pháp sấy khô quả vải

Vải sấy bằng lò sấy điện giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn so với phơi nắng, sấy được liên tục cả ngày mưa nhưng chi phí đầu tư cũng như cho quá trình sấy cao hơn so với phơi nắng tự nhiên.
Để sấy khô vải ta cần chuẩn bị nguyên liệu là những quả vải tươi. Chọn những quả tươi ngon mới hái, không bị dập nát, không bị sâu cuống. Vải bứt quả ra khỏi chùm, rửa sạch để ráo nước cho vào máy sấy hoa quả. Mỗi khay sếp 1 lớp, không nên sếp nhiều sẽ lâu khô. Đối với máy sấy Mactech đặt nhiệt độ 70 độ C, ẩm độ đặt 10%.

Một số lưu ý khi sấy vải: Khi sấy quả vải không nên đặt nhiệt độ quá cao, đặt nhiệt độ cao sẽ làm cho quả vải giống như bị hấp chín, chất lượng sẽ không được tốt. Máy sấy phải có quạt hút ẩm, nếu không có quạt hút ẩm hơi nước trong quả sẽ không có đường thoát ra ngoài. Một số anh chị tận dụng lò bánh mì đặt nhiệt độ cao sẽ không khô được vì lò bánh mì không có quạt hút ẩm.
Phương pháp sấy khô quả vải

Phương pháp sấy long nhãn khô

Sấy nhãn khô khác với sấy vải là nhãn bóc long sau đó mới sấy, vải sấy khô nguyên quả. Nhãn chọn loại dày cùi, thường gọi là nhãn cùi. Chọn những quả to, đẹp không dập nát. Trước khi đưa nhãn vào sấy thì tiến hành bóc long. Người dân vùng trồng nhãn có kỹ thuật và dụng cụ bóc long giúp giữ được nguyên long nhãn sau khi bóc và lấy hạt.

Long nhãn sếp 1 lớp lên khay, đặt nhiệt độ như sấy hoa quả thông thường là 65-700C, độ ẩm đặt 30%. Khi long nhãn khô tương đối thì giảm độ ẩm xuống còn 10% và tiếp tục sấy tới khi đạt yêu cầu. Long nhãn sấy khô có màu vàng mật, muốn long nhãn có màu sắc vàng tươi thì nên sấy bằng máy sấy lạnh.

Một số dòng máy sấy long nhãn, vải tốt

Như đã nêu trên, máy sấy vải hay máy sấy long nhãn nhãn tốt là dòng máy sấy có tuần hoàn đối lưu gió. Có bộ phận hút ẩm ra ngoài thì sấy mới nhanh, đều, đẹp. Hiện nay chúng tôi đang cung cấp một số dòng máy sấy đáp ứng được các yêu cầu trên với các dòng máy có khối lượng sấy từ 10kg - 500kg.
  • http://tintuchaytonghop247.blogspot.com/2019/03/phuong-phap-say-kho-vai-thieu-long-nhan.html
Eva cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments