Kênh thông tin tổng hợp

M

Phương pháp sấy khô cà rốt đúng quy chuẩn công nghiệp

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019
Cà rốt là một trong những loại rau quý nhất được các các thầy thuốc trên thế giới đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh đối với con người. Cà rốt giàu về lượng đường và các loại vitamin cũng như năng lượng. Các dạng đường tập trung ở lớp vỏ và thịt nạc của củ; phần lõi rất ít. Vì vậy củ cà rốt có lớp vỏ dày, lõi nhỏ mới là củ tốt.

Trong 100g ăn được của Cà rốt, theo tỷ lệ % có: nước 88,5; protid 1,5; glucid 8,8; cellulose 1,2; chất tro 0,8. Muối khoáng có trong Cà rốt như kalium, calcium, sắt, phosphor, đồng, bor, brom, mangan, magnesium, molipden... Đường trong Cà rốt chủ yếu là đường đơn (như fructose, glucose) chiếm tới 50% tổng lượng đường có trong củ, là loại đường dễ bị oxy hoá dưới tác dụng của các enzym trong cơ thể; các loại đường như levulose và dextrose được hấp thụ trực tiếp. Trong Cà rốt có rất nhiều vitamin C, D, E và các vitamin nhóm B; ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất caroten (cao hơn ở Cà chua); sau khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hoá dần thành vitamin A, vitamin của sự sinh trưởng và tuổi trẻ.
Phương pháp sấy khô cà rốt

Để bảo quản cà rốt được lâu ta đem cà rốt phơi nắng hoặc sấy khô. Cà rốt sấy khô ở nhiệt độ 60-650C độ ẩm dưới 10% là đạt. Để cà rốt có màu đẹp mắt, giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn thì nên sấy máy sấy lạnh. Sấy cà rốt bằng máy sấy lạnh ở nhiệt độ 30-400C, thời gian 10-12 tiếng. Dưới đây là phương pháp sơ chế và sấy cà rốt.
Sơ chế phân loại

Chọn cà rốt củ không quá to, không quá nhỏ, không quá non cũng không quá già. Không quá cong vẹo, dị tật, dập nát. Cà rốt rửa sạch, cắt bỏ hai đầu nhằm loại bỏ tạp chất cơ học như đất, cát, bụi và làm giảm các vi sinh vật lẫn trong vỏ cà rốt như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Cà rốt sau khi rửa sạch tiến hành thái lát, cà rốt thái lát mỏng khoảng 3-5mm theo chiều ngang hoặc dọc tùy ý.
Chần (hấp)

Mục đích: giữ màu cho sản phẩm hạn chế bạc màu. Do tác dụng của nhiệt và ẩm nên tính chất hóa lý của nguyên liệu bị biến đổi có lợi cho sự thoát ẩm khi sấy khô. Ngoài ra các vi sinh vật bị tiêu diệt và hệ thống enzyme trong nguyên liệu bị bất hoại tránh hư hỏng cho thực phẩm.

Thực hiện: Đun nước nóng 900C, cho cà rốt vào ngâm 5-7 phút tùy miếng mỏng hay dày. Không nên ngâm quá lâu sẽ làm cà rốt chín.
Sấy khô cà rốt

Cà rốt xếp đều lên khay sấy ở nhiệt độ 60-650C, không nên sấy nhiệt độ quá cao sẽ làm cho cà rốt không khô được mà có hiện tượng như hấp. Nếu sấy nhiệt độ thấp quá thời gian sấy sẽ lâu, cà rốt không khô được có thể sẽ bị hỏng. Máy sấy cà rốt nên dùng là loại máy sấy có nhiệt độ vừa phải, có sự tuần hoàn đối lưu và có hệ thống thoát ẩm.

Sấy cà rốt bằng máy sấy lạnh sẽ cho sản phẩm đầu ra có màu sắc đẹp mắt và giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên máy sấy lạnh có chi phí lớn hơn máy sấy cà rốt thông dụng, chỉ phù hợp với các hộ kinh doanh sản xuất.

Sau khi sấy xong để cà rốt nguội rồi bỏ vào túi nilon hút chân không bảo quản hơn khô ráo hoặc phòng lạnh. Cà rốt khô bảo quản được 6 tháng đến 1 năm tùy vào điều kiện kho chứa. Cà rốt khô muốn sử dụng ta chỉ cần ngâm vào nước cho cà rốt nở ra là có thể sử dụng.
Một số dòng máy sấy cà rốt tốt trên thị trường
  • http://tintuchaytonghop247.blogspot.com/2019/04/phuong-phap-say-kho-ca-rot-ung-quy.html
Eva cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments