Kênh thông tin tổng hợp

M

Sấy khô ba kích đúng quy trình - Phân biệt ba kích trắng và ba kích tím

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019
Củ ba kích hay còn gọi là cây ruột gà (củ ba kích giống như ruột gà) có tác dụng đặc biệt tốt cho sinh lý (cả nam và nữ) nên ba kích được ví như một loại sâm mặc dù không có cùng họ với Nhân sâm. Ba kích dùng để ngâm rượu hoặc sấy khô làm thuốc. Cũng giống như các vị thuốc khác, trước khi dùng thì ba kích được sấy khô để bảo quản lâu dài. Dưới đây là cách sấy khô củ ba kích đúng quy trình

Quy trình sấy khô ba kích

Để có củ ba kích chất lượng, người sản xuất phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt từ khâu chọn củ, tách vỏ cho đến sấy khô. Ba kích chọn loại tốt, tươi nguyên rõ nguồn gốc xuất sứ và quy trình trồng, thu hái đảm bảo không có bất cứ hóa chất tồn dư trong củ. Sau đó ba kích được rửa sạch, tách vỏ hoàn toàn thủ công sau đó đưa vào máy sấy điện công nghiệp.
Không nên sấy củ ba kích trực tiếp bằng lò than vì trong khí đốt than rất độc, sấy trực tiếp bằng than dễ gây nhiễm độc từ than cho củ ba kích. Thứ hai là khi sấy bằng than sẽ không kiểm soát được nhiệt lượng vào củ ba kích sấy dẫn đến làm cho mất đi dược tính quý trong củ ba kích.

Tác dụng của ba kích 

Ngoài tác dụng tốt cho sức khỏe, rượu ngâm từ ba kích còn có mùi vị đặc biệt thơm ngon nên đã chiếm chọn được niềm tin của các đấng mày râu. Ai đã dùng rượu ba kích một lần thì khó lòng quên được, rượu ba kích có màu tím đen, khi uống mùi rất thơm, vị ngon dễ uống. Đặc biệt khi dùng rượu ba kích thì chuyện ấy của quý ông rất khỏe và khi yêu sẽ thăng hoa tuyệt đỉnh.
Do tác dụng quý hiếm của ba kích, nên hiện nay trên thị trường nhiều nơi đã vì mục đích lợi nhuận đã quên mất thứ quan trọng nhất là mang lại sức khỏe cho người dùng, họ đã trà trộn các loại ba kích có nguồn gốc từ Trung Quốc, ba kích trắng hoặc các loại củ gần giống với ba kích để bán cho người tiêu dùng. Ba kích sấy khô có tác dụng bổ thận, tráng dương, kiện gân cốt, giúp kéo dài việc cương cứng , kéo dài thời gian trong chuyện vợ chồng, tăng nội tiết tố Testoteron.
Thời xưa chỉ có vua chúa và quan lại mới được sử dụng loại rượu đặc biệt này. Các danh y thời xưa, thường chế rượu ba kích cùng các vị bổ dương khác để tại rượu anh hùng tửu dâng lên Vua chúa và quan lại.

Phân loại ba kích

Ba kích tím là loại được dùng phổ biến từ xưa do rất tốt cho sức khỏe. Ba kích tím Không phải ba kích có màu tím mà do khi ngâm rượu sẽ chuyển màu tím còn ngâm ba kích trắng thì rượu không chuyển màu tím.

Cách phân biệt ba kích tím và ba kích trắng

Ba kích tím già lâu năm bẻ ra có màu tím còn ba kích tím non bẻ ra không có màu tím nhưng khi phơi nắng khoảng 30 phút sẽ chuyển sang màu tím. Ba kích tím ngâm rượu 20 ngày sẽ có màu tím.
Củ bac kích trắng có màu vàng nhạt, phần thịt bên trong màu trắng trong, không có sắc tím. Khi ngâm rượu, rượu không chuyển màu tím (Đặc điểm quan trọng để phân biệt với ba kích tím)

Ba kích tươi ngâm rượu rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không bảo quản được lâu, nhất là với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Để bảo quản ba kích được lâu người ta mang ba kích phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Nếu như vào mùa mưa không phơi được có thể bỏ ba kích vào máy sấy, tủ sấy khô.
  • http://tintuchaytonghop247.blogspot.com/2019/03/say-kho-ba-kich-phan-biet-ba-kich-trang.html
Eva cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments